Hướng dẫn sử dụng WordPress - Quy trình đăng bài

Giao diện đăng nhập

👉 Quy trình biên tập và đăng bài sẽ dựa trên các bước của hình ảnh trên theo tên các đề mục bên dưới cho từng nội dung.

1. Giao đề tài

Nhận và xác định chủ đề bài viết cần thực hiện.

2. Phóng viên viết bài

Thu thập thông tin

  • Nghiên cứu và thu thập thông tin liên quan đến chủ đề
  • Tham khảo các nguồn tin đáng tin cậy
  • Ghi chú các điểm quan trọng cần đưa vào bài viết

Viết bài

  • Soạn thảo nội dung bài viết theo cấu trúc: tiêu đề, dẫn nhập, thân bài, kết luận
  • Đảm bảo nội dung chính xác, súc tích và hấp dẫn người đọc
  • Kiểm tra chính tả và ngữ pháp

3. Biên tập viên biên tập


Đăng nhập quản trị WordPress

  1. Mở trình duyệt và truy cập địa chỉ trang wordpress của bạn thêm sau phần địa chỉ để đăng nhập: /wp-admin
🔑 Tài khoản và mật khẩu quản trị viên sẽ được cấp bởi đội kỹ thuật hoặc quản lý dự án.
  1. Nhập tài khoản và đăng nhập. Giao diện đăng nhập
👉 Giao diện sẽ như hình ảnh Vui lòng nhập thông tin tài khoản để đăng nhập vào hệ thống.
  1. Vào Dashboard của WordPress Giao diện đăng nhập

1. Tạo bài viết mới

  1. Vào Bài viết (Post)
Quản lý posts
  1. Ở trang giao diện quản lý bài viết nhấn chọn Thêm bài viết (Add post) Nút thêm bài viết mới
  2. Sau khi nhấn vào nút thêm mới. Giao diện viết bài sẽ hiển thị với các khu vực chính như sau: Giao diện bài viết mới
👉 Tại đây, bạn có thể thêm nhiều đối tượng khác như để tạo bài post chỉ cần thêm đầy đủ những trường sau đây.

2. Nhập tiêu đề bài viết

Để thêm tiêu đề cần thực hiện 3 bước sau:
  • Bước 1: Nhấn chọn thanh 3 chấm bên phải màn hình như ảnh bên dưới: Giao diện thêm tiêu đề bài viết 1
  • Bước 2: Sau khi nhấn vào sẽ hiện thị những lựa chọn. Chọn Đổi tên (Rename) như ảnh bên dưới đây; Giao diện thêm tiêu đề bài viết 2
  • Bước 3: Sau khi nhấn vào Đổi tên (Rename) sẽ hiện thị hộp thoại đổi tên như ảnh bên dưới: Giao diện thêm tiêu đề bài viết 3
Gõ nội dung tiêu đề ví dụ: “5 điểm đến tuyệt đẹp ở miền Trung Việt Nam”
👉 Tại đây, bạn có thể thêm tên của bài viết và sau đó nhấn Lưu (Save) để lưu lại tên bài viết.

3. Nhập nội dung chính

Bạn có thể:
  • Viết văn bản thông thường.
  • Thêm tiêu đề phụ (Heading 2, 3…).
  • Chèn danh sách, liên kết, hình ảnh, video.
👉 Dùng khối (block) để định dạng: Nhấn dấu + để thêm các loại nội dung như Hình ảnh, Trích dẫn, Video, Bảng, v.v. Để thêm nội dung cần thực hiện 3 bước sau:
  • Bước 1: Ở giao diện tạo bài viết nhấn chọn dấu + như ảnh bên dưới: Giao diện bài viết mới
  • Bước 2: Sau khi nhấn chọn dấu + sẽ hiện thị các đối tượng nội dung như ảnh bên dưới: Danh sách các nội dung
Dùng khối nội dung (Paragraph). Nhấn chọn hoặc có thể kéo thả đến nội dung mong muốn.
  • Bước 3: Sau khi thêm khối nội dung như ảnh bên dưới: Nhập nội dung
👉 Giờ đây bạn có thể thêm nội dung cho bài viết sau đó để hoàn thành bạn gõ Enter.

4. Chèn hình ảnh nổi bật của bài viết

  • Bước 1. Để thêm hình ảnh bài viết chọn đặt hình ảnh đặc trưng (set featured image ) ở phần bên phải như hình bên dưới. Hình ảnh bài viết
  • Bước 2. Sau khi nhấn vào sẽ hiện thị thư viện ảnh như hình bên dưới. Thư viện ảnh
    • Gồm 2 lựa chọn ảnh từ Thư viện media (Media library) hoặc Tải ảnh lên (Upload Files)
  • Bước 3. Sau khi tải ảnh chọn ảnh bạn mong muốn. Sau đó nhấn Chọn ảnh (Set featured image) như ảnh bên dưới: Thay đổi ảnh

5. Thêm hình ảnh và media

  1. Chọn vào nút Add Media hoặc biểu tượng + để thêm block mới GIao diện bài viết
  2. Sau khi hiện hộp thoại nhập tìm kiếm “image” để tìm khối Image. Chọn Image từ danh sách blocks. Tìm kiếm block image
  3. Kéo thả hoặc nhấn chọn block Image sẽ hiện thị như ảnh sau
    • Gồm 3 lựa chọn ảnh Upload hình ảnh từ máy tính hoặc chọn từ Media Library hoặc chèn link URL
    Khổi ảnh
  4. Sau khi thêm điều chỉnh kích thước và căn chỉnh hình ảnh cho phù hợp.

Cài đặt bài viết

  1. Phân loại bài viết (Category) Chuyên mục bài viết
  • Trong khung bên phải, chọn chuyên mục phù hợp.
  • Có thể nhấn + Thêm chuyên mục mới nếu chưa có.
Ví dụ: Du lịch biển, Kinh nghiệm đi lại, Khám phá địa phương…

4. Thư ký duyệt bài

Xem trước bài viết

  1. Click nút Preview để xem bài viết như người đọc sẽ thấy Xem trước bài viết
  2. Kiểm tra hiển thị trên desktop và mobile Kiểu màn hình
  3. Đảm bảo hình ảnh hiển thị đúng và nội dung dễ đọc

Kiểm tra nội dung

  • Chính tả và ngữ pháp: Đọc kỹ toàn bộ nội dung
  • Định dạng: Kiểm tra tiêu đề, đoạn văn, danh sách có đúng định dạng
  • Liên kết: Test các đường link trong bài (nếu có)
  • Hình ảnh: Đảm bảo hình ảnh rõ nét và có Alt text

5. Xuất bản bài báo

Lên lịch xuất bản

Nút đăng bài viết
👉 Sau khi hoàn thành tất cả bạn nhấn chọn Đăng bài viết(Publish) bên góc phải màn hình sẽ hiện thị những lựa chọn sau:

a. Trạng thái đăng

  • Bạn có thể lưu nháp, xem trước hoặc xuất bản:
Hành động Ý nghĩa
Lưu nháp Lưu lại để chỉnh sửa tiếp sau
Xem trước Xem giao diện bài viết trước khi xuất bản
Xuất bản Bài viết sẽ hiển thị trên website
Trạng thái bài viết

b. Cài đặt ngày đăng

Bạn có thể chọn:
  • Xuất bản ngay
  • Đặt lịch tự động đăng vào ngày giờ mong muốn
Ngày đăng bài viết
👉 Sau khi xuất bản kiểm tra bài viết trên website

6. Kiểm tra bài viết trên website

Truy cập đường link trang website chính của trang web để kiểm tra bài viết vừa đăng.

7. Theo dõi và cập nhật

Giám sát hiệu suất bài viết và thực hiện các điều chỉnh cần thiết dựa trên phản hồi của độc giả.

1. Quản lý bài viết sau khi đăng

Thao tác hành động với bài viết
Hình 6: Thao tác hành động với bài viết

a. Danh sách bài viết

Vào Bài viết (Post) > Tất cả bài viết (All Post), bạn sẽ thấy:
  • Danh sách bài viết theo thứ tự thời gian.
  • Các hành động: Chỉnh sửa, Xóa, Xem.

b. Chỉnh sửa

  • Bước 1. Di chuột vào tên bài viết → chọn Chỉnh sửa (Edit).
  • Bước 2. Cập nhật nội dung như tiêu đề, ảnh, hoặc nội dung.
    • Tiêu đề (Xem ở mục 2.2).
    • Nội dung (xem ở mục 2.3).
    • Ảnh (xem ở mục 2.4).
  • Bước 3. Nhấn Cập nhật (Update) để lưu lại .

c. Xóa bài viết

  • Bước 1. Chọn bài viết → chọn Thùng rác (Trash) để xóa bài viết vào thùng rác.
  • Bước 2. Vào Thùng rác (Trash), bạn có thể:
    • Khôi phục (Restore)
    • Xóa vĩnh viễn( Delete Permanently)

2. Quản lý phản hồi của độc giả

a. Truy cập trang quản lý bình luận

  • Bước 1. Từ trang quản trị WordPress, chọn Bình luận (Comment) ở menu bên trái.
Quản lý bình luận
  • Bước 2. Giao diện sẽ hiển thị danh sách các bình luận gần nhất trên toàn bộ website.

b. Các trạng thái bình luận

Hành động Ý nghĩa
Lưu nháp Lưu lại để chỉnh sửa tiếp sau
Xem trước Xem giao diện bài viết trước khi xuất bản
Xuất bản Bài viết sẽ hiển thị trên website
🔎 Mẹo: Nhấn vào từng tab như “Tất cả”, “Chờ duyệt”, “Spam”, để lọc nhanh danh sách bình luận.

c. Kiểm duyệt bình luận

Tại mỗi bình luận, khi di chuột vào sẽ có các lựa chọn:
  • Phê duyệt: Chấp nhận bình luận và cho hiển thị.
  • Trả lời: Trả lời trực tiếp trong phần quản trị.
  • Chỉnh sửa nhanh: Thay đổi nội dung hoặc tên người bình luận.
  • Đưa vào spam: Nếu bình luận chứa nội dung không phù hợp.
  • Thùng rác: Xóa bình luận.
Giao diện quản lý bình luận WordPress
Hình 3: Kiểm duyệt và thao tác trên bình luận trong admin

d. Bật/tắt bình luận cho bài viết cụ thể

  • Bước 1. Truy cập Bài viết (Post) > Tất cả bài viết (All Post), đưa con trỏ chuột vào bài muốn sửa chọn Chỉnh sửa nhanh(Quick edit).
    Thao tác mở một chỉnh sửa nhanh bài viết
    Hình 4.1: Thao tác mở một chỉnh sửa nhanh bài viết
  • Bước 2. Sau khi ấn vào chỉnh sửa nhanh sẽ hiện thị hộp chỉnh sửa:
    Thao tác tắt mở bình luận bài viết
    Hình 4.2: Thao tác tắt mở bình luận bài viết
Bỏ chọn Cho phép bình luận (Allow comment) nếu không muốn nhận comment.

Lưu ý quan trọng

  • Backup: Luôn tạo bản sao lưu trước khi thực hiện thay đổi lớn
  • Permissions: Đảm bảo các thành viên có quyền truy cập phù hợp
  • Mobile-friendly: Luôn kiểm tra hiển thị trên thiết bị di động
  • Loading speed: Tối ưu kích thước hình ảnh để trang web load nhanh